Sau khi đăng ký WhatsApp API, bạn sẽ truy cập được vào trình quản lý WhatsApp - một công cụ được cung cấp bởi Meta.
Trong phần công cụ phía bên trái, bạn sẽ thấy có nhiều tính năng nâng cao để quản lý tài khoản WhatsApp của bạn.
Trong phần Mẫu tin nhắn (Message template) là danh sách tất cả các mẫu đã từng được tạo.
Ở đây, bạn cần kiểm tra thường xuyên cột Trạng thái (Status) của mẫu tin nhắn được dùng. Trạng thái sẽ thay đổi khi có người dùng chặn hoặc báo cáo số điện thoại của doanh nghiệp bạn. Nếu có quá nhiều mẫu tin nhắn bị báo xấu, số điện thoại WhatsApp của bạn sẽ bị đánh dấu là Spam.
Ở mục số điện thoại, bạn sẽ được cung cấp thông tin tổng quan về số điện thoại đang dùng cho WhatsApp API. Bấm vào Cài đặt (Setting) để xem thông tin chi tiết của số điện thoại này.
Nếu số điện thoại chưa được cấp tích xanh, bạn có thể điều chỉnh tên hiển thị khi di chuột vào phần tên hiển thị.
Sau khi điều chỉnh tên hiển thị và được WhatsApp chấp nhận, dữ liệu cần được chỉnh sửa ở phần backend để số điện thoại có thể tiếp tục hoạt động. Liên hệ với đội ngũ Pancake để được hỗ trợ TẠI ĐÂY.
Trong mục thông tin chi tiết, đầu tiên bạn sẽ thấy được giới hạn hội thoại gửi chủ động trong 24 giờ.
Như ví dụ trong hình, số điện thoại này có thể bắt đầu hội thoại với 10.000 số điện thoại khác nhau trong vòng 24 giờ.
Phía dưới là điều kiện để bạn nâng giới hạn hội thoại. Nếu bạn đạt đủ các điều kiện này, hệ thống WhatsApp sẽ tự động nâng giới hạn để bạn có thể gửi tin nhắn đến nhiều người hơn. Đây là quy trình tự động và không có cách nào ngoài đạt các điều kiện bên dưới để được tăng giới hạn.
Phía bên dưới, các bạn sẽ thấy được 2 mục là Thông tin hội thoại (Conversation Insights) và Chất lượng số điện thoại trong 30 ngày gần nhất (Last 30 day quality). - Thông tin hội thoại sẽ thống kê chi tiết tổng số lượng hội thoại của từng loại, số tin nhắn miễn phí, tin nhắn có tính phí và chi phí ước tính. - Chất lượng số điện thoại trong 30 ngày gần nhất sẽ giúp cho bạn kiểm soát được chất lượng số điện thoại, giúp tránh tối đa nguy cơ bị khóa số.
Chất lượng số điện thoại là một chỉ số các bạn cần đặc biệt lưu ý để tránh bị khóa số, ảnh hưởng đến quy trình làm việc.
Có 3 mức chất lượng số: Cao, Trung Bình và Thấp.
WhatsApp sẽ không cung cấp thông tin chi tiết số lượng khách hàng đã chặn hoặc báo cáo số của bạn, chỉ thể hiện qua phần chất lượng số điện thoại.
Khi có nhiều khách hàng chặn hoặc báo cáo số điện thoại của bạn với WhatsApp, chất lượng số điện thoại sẽ giảm xuống một bậc. Khi gặp trường hợp này, bạn cần tránh tối đa việc tiếp tục bị chặn bằng cách ngưng nhắn tin tới những khách chưa từng tương tác, chỉ tập trung chăm khách hàng có sẵn. Chất lượng số điện thoại sẽ được khôi phục khi tỉ lệ bị chặn/tỉ lệ hội thoại giảm xuống. Lúc này bạn có thể tiếp tục gửi tin nhắn đến khách mới.
Trong phần hồ sơ số điện thoại, bạn có thể tùy chình được Hồ sơ doanh nghiệp (Business Profile) hiển thị cho khách hàng khi họ muốn xem thông tin của doanh nghiệp bạn qua WhatsApp. Bạn có thể tự do tùy chỉnh các thông tin như: ảnh đại diện, loại doanh nghiệp, mô tả, thông tin liên lạc. Những thông tin này sẽ được hiển thị ở phần xem trước phía bên phải.
Trong phần hồ sơ, bạn có lựa chọn để lấy được tick xanh cho số điện thoại của doanh nghiệp mình. Đây là quy trình KHÔNG BẮT BUỘC, số điện thoại của bạn vẫn có thể hoạt động bình thường kể cả khi không có tick xanh. Việc lấy tick xanh có các lợi ích sau:
Khi nhắn tin đến khách hàng, WhatsApp sẽ hiển thị TÊN DOANH NGHIỆP KÈM TÍCH XANH, chứ không phải chỉ hiển thị số điện thoại. Việc này làm tăng uy tín của doanh nghiệp, giảm khả năng bị khóa số điện thoại.
Việc xác thực mẫu tin nhắn hay những yêu cầu hỗ trợ từ phía WhatsApp sẽ được xử lý nhanh hơn.
Tuy nhiên, Tài khoản Kinh doanh Chính thức chỉ được cấp cho những doanh nghiệp được WhatsApp nhận định là xác thực và đáng chú ý. Việc xét duyệt hoàn toàn được kiểm soát bởi WhatsApp và không thể bị tác động bởi bên thứ ba.
Để có thể đăng ký lấy tick xanh, tài khoản buộc phải thỏa những điều kiện sau:
Đã hoàn thành quá trình xác thực doanh nghiệp ở BM
Tên hiển thị ở WhatsApp đã được chấp nhận
Xác thực hai bước đang được bật
Sau đó để gửi yêu cầu, bạn cần cung cấp các thông tin sau:
Website của doanh nghiệp
Lý do cần lấy tick xanh
Quốc gia hoạt động chính
Ngôn ngữ chính (nếu có)
Công ty mẹ (nếu có)
5 liên kết hỗ trợ. Đây thường là các bài báo ở quốc gia sở tại viết về doanh nghiệp của bạn. Đây là phần không bắt buộc, nhưng lại rất quan trọng để nhân viên Meta có thể quyết định doanh nghiệp của bạn có uy tín và đáng chú ý hay không.
Việc xét duyệt thường diễn ra trong khoảng 3-4 ngày làm việc. Nếu bị từ chối, bạn cần chờ 30 ngày sau để có thể gửi yêu cầu mới.
Bạn có thể tham khảo thêm quy trình chi tiết được cung cấp chính thức bởi Meta TẠI ĐÂY.